150. திருப்புறம்பயம் (திருப்புறம்பியம்)

தேவாரப் பாடல் பெற்ற தலங்களில்  100ஆவது தலமும், சோழ நாடு காவிரி வட கரைத் தலங்களில் 46ஆவது சிவத்தலமாகும். சைவ சமய குரவர்கள் மூவரால் பாடப்பெற்ற 47 தலங்களில் இதுவும் ஒன்று. சிவபெருமான் திருவிளையாடல் நிகழ்த்திய தலங்களில் 64 ஆவது தலம்.

இறைவன்: சாட்சி நாதேஸ்வரர், புன்னைவன நாதர்.

இறைவி: கரும்படுசொல்லம்மை, இட்சுவாணி.  




ஒருமுறை பிரளயம் ஏற்பட்ட காலத்தில் பெருவெள்ளம் இந்த ஊரை அணுகாமல் வெளியே நின்றுவிட்டது. பிரளயத்திற்கு புறம்பாய் இருந்தமையால் இத்தலம் திருப்புறம்பியம் என்ற பெயரைப் பெற்றது. பிரளயம் ஏற்பட்ட போது சப்த சாகரத்தின் நீரையும் இத்தலத்திலுள்ள கிணற்றில் அடங்கிவிடும்படி விநாயகர் செய்தமையால் இத்தலத்து விநாயகர் பிரளயம் காத்த விநாயகர் என்று அழைக்கப்படுகிறார்.

தல புராணத்தின்படி, பூம்புகாரைச் சேர்ந்த ஒரு வணிகர் தனது மனைவியுடன் வசித்து வந்தார். சிவபெருமானின் அருளால் நீண்ட வருடத்திற்குப் பிறகு, அவர்களுக்கு ஒரு பெண் குழந்தை பிறந்தது. அவர் தனது மகளுக்கு ரத்னவள்ளி என்று பெயரிட்டு, மகளை மதுரையில் தனது சகோதரியின் மகனான அரதன குப்தனுக்குத் திருமணம் செய்து வைக்க விரும்பினார், இதை அவர் கிராமத்தில் உள்ள அனைவருக்கும் மற்றும் அண்டை வீட்டாருக்கும் தெரிவித்தார். வணிகர் மகள் திருமண வயதை அடைந்த பொழுது , ஒரு  நோயினால் வணிகர்  இறந்தார், அவரது மனைவி கணவருடன் உடன்கட்டை ஏறவே  அவர்களின் மகள் அனாதையாகிவிட்டாள், அக்கம்பக்கத்தினர் இறுதிச் சடங்குகளுக்கு ஏற்பாடு செய்து, வணிகரின் சகோதரிக்கு, மருமகனுக்கு, அதாவது மதுரையில் உள்ள மருமகனுக்கு செய்தி அனுப்புகிறார்கள்.  அரதன குப்தன் அனாதையான  வணிகரின் மகளையும் தம்முடன் மதுரைக்கு அழைத்துச் சென்றார். அவளையும் அழைத்துக் கொண்டு மதுரை செல்லுமுன் வணிகன் இத்தல ஆலயத்திற்கு வந்தான். இரவு தங்கியிருந்த போது அரவு கடித்து இறந்து விட்டான். அப்பெண் சிவபெருமானிடம் அழுது முறையிட்டாள். இறைவன் ஒரு வயதான மனிதனின் வடிவத்தில் தோன்றி, மடப்பள்ளியிலிருந்து சாம்பலையும் புனித நீரையும் கொண்டு வணிகரின் மருமகன் மீது தெளித்து உயிர் பெறச்செயதார். வணிகனின் மகளான ரத்னவள்ளியையும் அரதன குப்தனுக்குத் திருமணம் செய்து முடித்தார். பெண்ணை கூட்டிக் கொண்டு மதுரை சென்ற வணிகன் அங்கிருந்த தன் முதல் மனைவியிடம் விபரம் கூறி வாழ்ந்து வந்தபோது வணிகனின் முதல் மனைவி, இரண்டாவது பெண்ணுடன் தன் கணவனுக்கு திருமணம் ஆகவில்லை என்றும் அவள் மானம் கெட்டவள் என்றும் பழி கூறினாள். இந்த வழக்கு கிராம சபையில் பதிவு செய்யப்பட்டு, இளைய மனைவியிடம் அவர்களின் திருமணம் சட்டப்பூர்வமானது என்பதை நிரூபிக்கக் கோரப்பட்டது. ரத்னவள்ளி அதற்க்கு சாட்சிகள் வன்னி மரம், கிணறு மற்றும் வயதானவர் என்று அவர் கூறினார். சபா அவளைப் பார்த்து சிரித்துவிட்டு மறுநாள் வழக்கை தள்ளிவைத்தது. இரண்டாம் மனைவி திருப்புறம்பியம் இறைவனை நோக்கி முறையிட அன்று இரவு, சிவபெருமான் அவள் கனவில் தோன்றி, வன்னி மரமும் கிணறும் சாட்சியாக ஸ்ரீ மீனாட்சி கோயிலின் சுற்றுச்சுவருக்கு அருகில் வந்து தங்கும் என்று கூறினார். மறுநாள் வன்னி மரமும் கிணறும் சாட்சியாக ஸ்ரீ மீனாட்சி கோயிலின் சுற்றுச்சுவருக்கு அருகில் வந்து இருப்பதை பார்த்த பிறகு, கிராம சபை, சிவபெருமானிடம் அவள் கொண்ட பக்தியைப் பாராட்டியது. வணிகப் பெண்ணின் பொருட்டு மதுரைக்கு எழுந்தருளி சாட்தி கூறியதால் இத்தல இறைவனுக்கு சாட்சிநாதர் என்ற பெயர் ஏற்பட்டது. சாட்சி சொன்ன வரலாறு திருவிளையாடற் புராணத்திலும், தலபுராணத்திலும் வருகிறது. மதுரை சுந்தரேஸ்வரர் ஆலயத்தின் ஈசான்ய மூலையில் சாட்சி கூறிய படலத்திற்குச் சான்றாக இப்போதும் வன்னிமரமும், கிணறும் இருப்பதைக் காணலாம். 
மறம்பய மலைந்தவர் மதிர்பரி சறுத்தனை
நிறம்பசுமை செம்மையொடு இசைந்துனது நீர்மை
திறம்பயன் உறும்பொருள் தெரிந்துணரு நால்வர்க்கு
அறம்பயன் உரைத்தனை புறம்பயம் அமர்ந்தோய். 
- திருஞானசம்பந்தர்

கொடிமாட நீள்தெருவு கூடல் கோட்டூர்
        கொடுங்கோளூர் தம்வளவி கண்டியூரும்
நடமாடு நன்மருங்கல் வைகி நாளும்
        நலமாகு மொற்றியூ ரொற்றி யாகப்
படுமாலை வண்டறையும் பழனம் பாசூர்
        பழையாறும் பாற்குளமுங் கைவிட் டிந்நாள்
பொடியேறு மேனியராய்ப் பூதஞ் சூழப்
        புறம்பயம்நம் மூரென்று போயினாரே.
- திருநாவுக்கரசர்

அங்கம் ஓதியோர் ஆறை மேற்றளி
        நின்றும் போந்துவந்து இன்னம்பர்த்
தங்கி னோமையும் இன்னதென்றிலர்
        ஈச னார்எழு நெஞ்சமே
கங்குல் ஏமங்கள் கொண்டு தேவர்கள்
        ஏத்தி வானவர் தாந்தொழும்
பொங்கு மால்விடை ஏறிசெல்வப்
        புறம்ப யந்தொழப் போதுமே
- சுந்தரர்

கருத்துகள்